Trình bày suy nghĩ của em về câu: “Có ba thứ ngu dốt: không biết điều phải biết, biết bậy điều đáng biết, và biết điều không nên biết”.

Trình bày suy nghĩ của em về câu: “Có ba thứ ngu dốt: không biết điều phải biết, biết bậy điều đáng biết, và biết điều không nên biết”.

Gợi ý bài làm:
Triết gia La Rochefoucauld đã nói: “Có ba thứ ngu dốt: không biết điều phải biết, biết bậy điều đáng biết, và biết điều không nên biết”. Câu nói đã đưa ra một nhận định về sự ngu dốt trên đời mà con người mắc phải.
Vậy tại sao triết gia trên lại cho rằng “không biết điều phải biết, biết bậy điều đáng biết, và biết điều không nên biết” là ngu dốt?
Có thể người nào cũng đều có ba thứ ngu dốt đó. Trong khái niệm thông thường, người ngu là người dại, không hiểu biết gì cả. Nhưng trong học thuật, danh từ người ngu lại có nhiều khái niệm, phân loại khác nhau. Cho nên, không phải hễ thấy người không biết gì rồi mặc nhiên gán cho họ là loại người ngu được, giống như câu nói của Khổng Tử: không biết mà nói là biết thì là không biết, không biết mà nói không biết chính là biết vậy.
1. Giải thích câu nói của L.R- Ngu dốt: khờ dại, ngốc nghếch, thiếu kiến thức thông thường, thiếu khả năng đưa đến thành công trong công việc…

- Không biết điều phải biết: Điều cần phản biết là những kiến thức phổ thông, kiến thức về nghề nghiệp mình đang làm, kiến thức sách giáo khoa cung cấp….không biết những điều ấy thì gọi là ngu dốt. Dân gian xưa từng có câu “Học ăn, học nói, học gói, học mở” để nói về những điều mà tưởng chừng ai cũng biết nhưng thực ra chưa hẳn là ai cũng biết. Giả dụ như tư thế ăn, giờ giấc bữa ăn, không nên kết hợp ăn những loại thức ăn nào vì dễ gây bệnh tật (như ăn hải sản + hoa quả dễ gây đau bụng, nôn mửa)….Rồi nói, một người sinh ra ở trong cộng đồng người từ nhỏ, cho dù không học trên trường lớp vẫn có thể biết nói, nhưng nói như thế nào cũng là một vấn đề cần biết. Nói sao cho dễ nghe, dễ mến, nói sao cho thuyết phục người khác… Đấy chỉ là những điều rất nhỏ nhưng thiết yếu cho cuộc sống mỗi con người nhưng chính bản thân mỗi người đã chắc chắn biết được hoặc tự tìm tòi mà biết được? Có thể lấy dẫn chứng rõ nhất trong truyện Anh chàng ngốc – truyện dân gian, vì thiếu kiến thức thực tế nên khi gánh vôi anh lại lội qua ruộng nước khiến vôi tôi hết, hai con trâu húc nhau anh lại nhảy vào can khiến bị húc thủng bụng, đến đám ma thì chúc mừng, đến đám cưới thì khóc lóc…

Lại nói chuyện của nhà bác học Galileo – người đã bị treo cổ vì dám nói Trái đất xoay quanh mặt trời, phản lại những ý kiến trước ông vẫn luôn cho rằng Mặt trời xoay quanh Trái đất, Trái đất là trung tâm. Hay như những tin gần đây mà báo chí, truyền hình luôn luôn phát sóng để nhắc nhở người dân: sừng tê giác, vảy tê tê không có tác dụng chữa bệnh, đừng tin, đừng mua để sát hại những sinh vật vô tội. Vậy, những kẻ treo cổ Galileo, những người bỏ số tiền không nhỏ mua sừng tê giác về chữa bệnh phủ nhận những gì khoa học chứng minh đã đủ để gọi là ngu dốt chăng? Ngu dốt do không biết điều phải biết, ngu dốt cho không chịu tìm hiểu, không tự học lấy.

- Biết bậy điều đáng biết, tức hiểu sai hoặc cố tình hiểu sai thông tin chính thống, khoa học. Ví như những kẻ phản động chống phá nhà nước, chúng biết rõ Đảng ta vì nước vì dân nhưng lại cố tình xuyên tạc , mị dân để hòng cướp nước, mua chuộc lòng dân, nếu tin theo thì chính là biết bậy điều đáng biết.

- Biết điều không nên biết: Trong cuộc sống muôn màu, lượng tri thức như đại dương bao la, không phải cái gì, điều gì cũng phải tìm hiểu để biết, nhất là những thứ chẳng liên quan đến cuộc sống của mình…những điều nhảm nhí, hạ thấp nhân cách con người, chạy theo dục vọng, bản năng thấp hèn. Ví như chuyện riêng tư của người khác, những bảo mật thông tin cá nhân, xem bói để biết chuyện tương lai…Những kẻ đi lấy cắp thông tin bảo mật cá nhân của người khác hòng chuộc lợi cho bản thân, gián điệp ăn cắp thông tin bảo mật quốc gia sẽ bị trừng trị thích đáng, hoặc những người tò mò chuyện người khác, muốn biết chuyện không liên quan đến bản thân có ngày bị vu vạ vào thân…
2. Bình luận, phân tích
- Tại sao nên biết điều phải biết? Vì sẽ được mọi người tôn trọng, quý mến, người hiểu biết càng nhiều càng khiến người khác ngưỡng mộ, tin tưởng. Nghề nghiệp nuôi sống ta, làm có ích cho cộng đồng, tập thể ta thì ta cần am tường để nâng cao thành quả lao động. Trong học tập, biết nhiều kiến thức đem lại thành tích học tập cao…
- Tại sao không biết bậy điều đang biết là ngu dốt? Những kiến thức cần thiết chio mình nhưng mình lại hiểu sai nó thì ảnh hưởng không nhỏ đến công việc. Ví như hiểu sai ý của người khác, hiểu sai đề văn/toán, … (dẫn chứng cụ thể)
- Tại sao biết điều không nên biết là ngu dốt? – Không phù hợp với mình chẳng những không được lợi ích gì lại mất thêm thời gian, tiền bạc, công sức, suy nghĩ vào những chuyện vô bổ; Đôi khi lại gây thêm những tác hại cho bản thân, gia đình…
3. Bài học- Câu nói của L.R là đúng, cần tuân thủ để đi đến thành công trong cuộc sống.
- Cần thực hiện ngay trong những năm tháng ngồi dưới mái trường học.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Câu chuyện tình yêu giữa người với yêu ma trong “Truyền kì mạn lục” – Nguyễn Dữ

Phân tích nghệ thuật trần thuật trong truyện ngắn “Tướng về hưu” – Nguyễn Huy Thiệp